Portfolio

AllAudioBookDhammaDhamma TalkNatureVedio
  • คอควาย – คอฅน

    คอควาย – คอฅน

    คำว่าคน แปลว่าวน เหมือนคนแป้ง คนให้แห้ง หรือให้เปียก ก็เรียกได้ เกิดเป็นคน แล้วต้องวน คนก้นไป ไม่มีใคร ที่จะพ้น คนได้เลย
  • ๘๘ อายุธรรมะ
  • อิ่มไม่เป็น

    อิ่มไม่เป็น

    อิ่มไม่เป็น ตณฺหาย  นียติ  โลโก     ตณฺหาย  ปริกสฺสติ กิสฺสสฺส  เอกธมฺมสฺส    สพฺเพว   วสมนฺวคู. โลภถูกตัณหานำไป  ถูกตัณหาซัดไปรอบ  บุคคลทั้งปวงตกอยู่ในอำนาจแห่งธรรมอันเดียวคือตัณหาเท่านั้น
  • The Life

    The Life

    The Life of Luang Ta ChiWhenHe’s Awards received on Video.
  • พระผู้เป็นสังฆโสภณ

    พระผู้เป็นสังฆโสภณ

    พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า “โย โหติ พฺยตฺโต จ วิสารโท พหุสฺสุโต ธมฺมธโร จ โหติ ธมฺมสฺส โหติ อนุธมฺมจารี ส ตาทิโส วุจฺจติ สงฺฆโสภโณติ” แปลว่า ผู้ใดเป็นคนฉลาด กล้าหาญ มีความรู้ดี เป็นผู้ทรงจำพระธรรมและปฏิบัติตามธรรมสมควรแก่ธรรม ผู้นั้น เรียกว่าเป็นสังฆโสภณ
  • ริษยา – อคติ

    ริษยา – อคติ

    ริษยา – อคติ อรติ โลกนาสิกา ความริษยา ทำโลกให้ฉิบหาย บุคคใดประพฤติล่วงธรรม เพราะความชอบกัน เพราะความชังกัน เพราะความขลาดกลัว เพราะความเขลา ยศของบุคคลนั้นย่อมเสื่อม เหมือนพระจันทร์ข้างแรม ฉะนั้น บุคคลใดไม่ประพฤติล่วงธรรม เพราะชอบกัน เพราะความชังกัน เพราะความขลาดกลัว เพราะความเขลา ยศของคนนั้นย่อมเพิ่มพูน เหมือนพระจันทร์ข้างขึ้นฉะนั้น
  • แก่นคน

    แก่นคน

    แก่นคน สารญฺจ สารโต ญตฺวา อสารญฺจ อสารโต เต สารํ อธิคจฺฉนฺติ สมฺมาสงฺกปฺปโคจรา. คนเหล่าใดเห็นสิ่งที่เป็นสาระว่าเป็นสาระ และเห็นสิ่งที่ไม่เป็นสาระ ว่าไม่เป็นสาระ ชนเหล่านั้น มีความดำริชอบเป็นโคจร ย่อมประสบสิ่งที่เป็นสาระ
  • คนดีใช้ธรรม-คนระยำใช้กิเลส

    คนดีใช้ธรรม-คนระยำใช้กิเลส

    คนดีใช้ธรรม-คนระยำใช้กิเลส ยมฺหิ สจฺจญฺจ ธมฺโม จ อหึสา สญฺญโม ทโม เอตทริยา เสวนฺติ เอตํ โลเก อนามตํ สัจจะ ธรรมะ อหิงสา สัญญมะ ทมะ มีอยู่ในผู้ใด อารยชนย่อมคบหาผู้นั้น นั่นเป็นธรรมอันไม่ตายในโลก
  • ตาสว่าง – ตาเห็นธรรม

    ตาสว่าง – ตาเห็นธรรม

    ตาสว่าง – ตาเห็นธรรม กาเมสุ พรหฺมจริยวา วีตตณฺโห สทา สโต สงฺขาย นิพฺพุโต ภิกฺขุ ตสฺส โน สนฺติ อิญฺชิตา. ภิกษุผู้เห็นโทษในกาม มีความประพฤติประเสริฐ ปราศจาก ตัณหา มีสติทุกเมื่อ พิจราณาแล้ว ดับกิเลสแล้ว ย่อมไม่มีความหวั่นไหว
  • ตานอกใส  – ตาในมืด

    ตานอกใส – ตาในมืด

    ตานอกใส - ตาในมืด โลโภ โทโส จ โมโห จ ปุริโส ปาปเจตสํ หึสนฺติ อตฺตสมฺภูตา ตจสารํ ว สมฺผลํ โลภะ โทสะ โมหะ เกิดจากตัวเองย่อมเบียดเบียน ผู้มีใจชั่ว ดุจขุยไผ่ฆ่าตันไผ่ ฉะนั้น
  • คนดีมีธรรม – คนระยำมีกิเลส

    คนดีมีธรรม – คนระยำมีกิเลส

    คนดีมีธรรม – คนระยำมีกิเลส (ธรรม)             ขตฺติยา  พฺราหฺมณา  เวสฺสา          สุทฺทา  จณฺฑาลปุกฺกุสา อิธ  ธมฺมํ  จริตฺวาน                       ภวนฺติ  ติทิเว สมา. กษัตริย์ พราหมณ์ แพศย์ ศูทร จัณฑาล คนงานชั้นต่ำ ประพฤติธรรมในโลกนี้แล้ว ย่อมเป็นผู้เสมอกันในสวรรค์ชั้นไตรทิพย์ (กิเลส)               โลโภ โทโส จ โมโห จ                         ปุริสํ ปาปเจตสํ                 หึสนฺติ  อตฺตสมฺภูตา                     […]
  • นกมีขน คนมีเพื่อน

    นกมีขน คนมีเพื่อน

    นกมีขน คนมีเพื่อน สหาโย อตฺถชาตสฺส โหติ มิตตํ ปุนปฺปุนํ สยํ กตานิ ปุญญานิ ตํ มิตตํ สมฺปรายิกํ. สหายเป็นมิตรของคนที่มีความต้องการบ่อยๆ บุญทั้งหลายที่ตนเองทำแบ้ว บุญนั้นจะเป็นมิตรในกาลข้างหน้า “นกมีขน คนมีเพื่อน”
  • ผู้นำกับอำนาจ

    ผู้นำกับอำนาจ

    ผู้นำ กับ อำนาจ นาทิฏฺฐา ปรโต โทสํ อณํ ถูลานิ สพฺพโส อิสฺสโร ปณเย ทณฺฑํ สามํ อปฺปฏิเวกฺขิยาติ. ผู้หลักผู้ใหญ่เพียงแต่สงสัยว่าคนอื่นทำผิดจะมากน้อยก็ตาม ถ้ายังไม่ได้สอบสวนให้แน่ชัดก็ไม่ควรลงโทษ
  • คนหลอกคน

    คนหลอกคน

    คนหลอกคน กลัวผี หลอกให้ ช่างมัน กลัวแต่คนด้วยกัน หลอกล้อ ผีหลอนสวดมนต์พลัน พินาศ หนีเฮย คนหลอกคิดย่อท้อ สุดแก้จำนน (โลกนิติ)
  • ทาส-ไท

    ทาส-ไท

    ทาส-ไท ลุทฺโธ อตฺถํ น ชานาติ ลุทฺโธ น ปสฺสติ อนฺธตมํ ตทา โหติ ยํ โลโภ สหเต นรํ. คนโลภย่อมไม่รู้อรรถ คนโลภย่อมไม่เห็นธรรม ความโลภครอบงำนรชนเมื่อไร ความมืดมิดย่อมมีเมื่อนั้น
  • คนดีชอบทำงาน – คนพาลชอบทำลาย

    คนดีชอบทำงาน – คนพาลชอบทำลาย

    คนดีชอบทำงาน - คนพาลชอบทำลาย ยสํ ลทฺธาน ทุมฺเมโธ อนตฺถํ จรติ อตฺตโน อตฺตโน จ ปเรสญฺจ หึสาย ปฏิปชฺชติ. คนทรามปัญญาได้ยศแล้ว ย่อมประพฤติสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์แก่ตน ย่อมปฏิบัติเพื่อเบียดเบียนตนและคนอื่น