คอควาย – คอฅน
คำว่าคน แปลว่าวน เหมือนคนแป้ง คนให้แห้ง หรือให้เปียก ก็เรียกได้ เกิดเป็นคน แล้วต้องวน คนก้นไป ไม่มีใคร ที่จะพ้น คนได้เลย๘๘ อายุธรรมะ
Please check it outอิ่มไม่เป็น
อิ่มไม่เป็น ตณฺหาย นียติ โลโก ตณฺหาย ปริกสฺสติ กิสฺสสฺส เอกธมฺมสฺส สพฺเพว วสมนฺวคู. โลภถูกตัณหานำไป ถูกตัณหาซัดไปรอบ บุคคลทั้งปวงตกอยู่ในอำนาจแห่งธรรมอันเดียวคือตัณหาเท่านั้นThe Life
The Life of Luang Ta ChiWhenHe’s Awards received on Video.พระผู้เป็นสังฆโสภณ
พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า “โย โหติ พฺยตฺโต จ วิสารโท พหุสฺสุโต ธมฺมธโร จ โหติ ธมฺมสฺส โหติ อนุธมฺมจารี ส ตาทิโส วุจฺจติ สงฺฆโสภโณติ” แปลว่า ผู้ใดเป็นคนฉลาด กล้าหาญ มีความรู้ดี เป็นผู้ทรงจำพระธรรมและปฏิบัติตามธรรมสมควรแก่ธรรม ผู้นั้น เรียกว่าเป็นสังฆโสภณริษยา – อคติ
ริษยา – อคติ อรติ โลกนาสิกา ความริษยา ทำโลกให้ฉิบหาย บุคคใดประพฤติล่วงธรรม เพราะความชอบกัน เพราะความชังกัน เพราะความขลาดกลัว เพราะความเขลา ยศของบุคคลนั้นย่อมเสื่อม เหมือนพระจันทร์ข้างแรม ฉะนั้น บุคคลใดไม่ประพฤติล่วงธรรม เพราะชอบกัน เพราะความชังกัน เพราะความขลาดกลัว เพราะความเขลา ยศของคนนั้นย่อมเพิ่มพูน เหมือนพระจันทร์ข้างขึ้นฉะนั้นแก่นคน
แก่นคน สารญฺจ สารโต ญตฺวา อสารญฺจ อสารโต เต สารํ อธิคจฺฉนฺติ สมฺมาสงฺกปฺปโคจรา. คนเหล่าใดเห็นสิ่งที่เป็นสาระว่าเป็นสาระ และเห็นสิ่งที่ไม่เป็นสาระ ว่าไม่เป็นสาระ ชนเหล่านั้น มีความดำริชอบเป็นโคจร ย่อมประสบสิ่งที่เป็นสาระคนดีใช้ธรรม-คนระยำใช้กิเลส
คนดีใช้ธรรม-คนระยำใช้กิเลส ยมฺหิ สจฺจญฺจ ธมฺโม จ อหึสา สญฺญโม ทโม เอตทริยา เสวนฺติ เอตํ โลเก อนามตํ สัจจะ ธรรมะ อหิงสา สัญญมะ ทมะ มีอยู่ในผู้ใด อารยชนย่อมคบหาผู้นั้น นั่นเป็นธรรมอันไม่ตายในโลกตาสว่าง – ตาเห็นธรรม
ตาสว่าง – ตาเห็นธรรม กาเมสุ พรหฺมจริยวา วีตตณฺโห สทา สโต สงฺขาย นิพฺพุโต ภิกฺขุ ตสฺส โน สนฺติ อิญฺชิตา. ภิกษุผู้เห็นโทษในกาม มีความประพฤติประเสริฐ ปราศจาก ตัณหา มีสติทุกเมื่อ พิจราณาแล้ว ดับกิเลสแล้ว ย่อมไม่มีความหวั่นไหวตานอกใส – ตาในมืด
ตานอกใส - ตาในมืด โลโภ โทโส จ โมโห จ ปุริโส ปาปเจตสํ หึสนฺติ อตฺตสมฺภูตา ตจสารํ ว สมฺผลํ โลภะ โทสะ โมหะ เกิดจากตัวเองย่อมเบียดเบียน ผู้มีใจชั่ว ดุจขุยไผ่ฆ่าตันไผ่ ฉะนั้นคนดีมีธรรม – คนระยำมีกิเลส
คนดีมีธรรม – คนระยำมีกิเลส (ธรรม) ขตฺติยา พฺราหฺมณา เวสฺสา สุทฺทา จณฺฑาลปุกฺกุสา อิธ ธมฺมํ จริตฺวาน ภวนฺติ ติทิเว สมา. กษัตริย์ พราหมณ์ แพศย์ ศูทร จัณฑาล คนงานชั้นต่ำ ประพฤติธรรมในโลกนี้แล้ว ย่อมเป็นผู้เสมอกันในสวรรค์ชั้นไตรทิพย์ (กิเลส) โลโภ โทโส จ โมโห จ ปุริสํ ปาปเจตสํ หึสนฺติ อตฺตสมฺภูตา […]นกมีขน คนมีเพื่อน
นกมีขน คนมีเพื่อน สหาโย อตฺถชาตสฺส โหติ มิตตํ ปุนปฺปุนํ สยํ กตานิ ปุญญานิ ตํ มิตตํ สมฺปรายิกํ. สหายเป็นมิตรของคนที่มีความต้องการบ่อยๆ บุญทั้งหลายที่ตนเองทำแบ้ว บุญนั้นจะเป็นมิตรในกาลข้างหน้า “นกมีขน คนมีเพื่อน”ผู้นำกับอำนาจ
ผู้นำ กับ อำนาจ นาทิฏฺฐา ปรโต โทสํ อณํ ถูลานิ สพฺพโส อิสฺสโร ปณเย ทณฺฑํ สามํ อปฺปฏิเวกฺขิยาติ. ผู้หลักผู้ใหญ่เพียงแต่สงสัยว่าคนอื่นทำผิดจะมากน้อยก็ตาม ถ้ายังไม่ได้สอบสวนให้แน่ชัดก็ไม่ควรลงโทษคนหลอกคน
คนหลอกคน กลัวผี หลอกให้ ช่างมัน กลัวแต่คนด้วยกัน หลอกล้อ ผีหลอนสวดมนต์พลัน พินาศ หนีเฮย คนหลอกคิดย่อท้อ สุดแก้จำนน (โลกนิติ)ทาส-ไท
ทาส-ไท ลุทฺโธ อตฺถํ น ชานาติ ลุทฺโธ น ปสฺสติ อนฺธตมํ ตทา โหติ ยํ โลโภ สหเต นรํ. คนโลภย่อมไม่รู้อรรถ คนโลภย่อมไม่เห็นธรรม ความโลภครอบงำนรชนเมื่อไร ความมืดมิดย่อมมีเมื่อนั้นคนดีชอบทำงาน – คนพาลชอบทำลาย
คนดีชอบทำงาน - คนพาลชอบทำลาย ยสํ ลทฺธาน ทุมฺเมโธ อนตฺถํ จรติ อตฺตโน อตฺตโน จ ปเรสญฺจ หึสาย ปฏิปชฺชติ. คนทรามปัญญาได้ยศแล้ว ย่อมประพฤติสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์แก่ตน ย่อมปฏิบัติเพื่อเบียดเบียนตนและคนอื่น